Trà chanh giã tay gây sốt ở Việt Nam

 TP.HCM, ngày 18/11/2023 - Trà chanh là một thức uống quen thuộc và phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, một loại trà chanh mới lạ có tên gọi "trà chanh giã tay" đang gây sốt trên mạng xã hội và thu hút đông đảo thực khách.


Trà chanh giã tay có nguồn gốc từ Trung Quốc. Món này được pha chế từ chanh Quảng Đông, một loại chanh có vỏ dày, ít nước và mang hương thơm đặc trưng. Chanh được cắt lát mỏng, sau đó được giã nhuyễn bằng tay. Trà được sử dụng là trà xanh hoặc trà đen. Ngoài ra, người ta có thể thêm vào trà chanh giã tay một số topping khác như trân châu, thạch,…


Trà chanh giã tay có hương vị đặc biệt, khác biệt so với trà chanh thông thường. Vị chua của chanh được kết hợp với vị chát của trà và hương thơm của vỏ chanh tạo nên một hương vị hài hòa, khó quên.

Từ khi xuất hiện tại Việt Nam, trà chanh giã tay đã nhanh chóng thu hút đông đảo thực khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Nhiều người không ngại xếp hàng cả tiếng để được nếm thử món trà mới lạ này.

Tuy nhiên, khi về Việt Nam thì đã phát sinh không chỉ một mà là một số loại trà chanh giã tay phổ biến nhất như sau:

  • Trà chanh giã tay Quảng Đông: Đây là loại trà chanh giã tay gốc, sử dụng loại chanh Quảng Đông hay còn gọi là chanh nước hoa, có mùi thơm đặc biệt và vị chua dịu. Loại chanh này có vỏ dày, hình dáng bầu dục và đôi đầu nhọn. Trà được sử dụng có thể là trà xanh nhài hoặc hồng trà.
  • Trà chanh giã tay chanh vàng: Đây là loại trà chanh giã tay thay thế cho loại Quảng Đông, sử dụng loại chanh vàng thông thường, có vị chua và thơm hơn so với chanh Quảng Đông. Loại chanh này có vỏ mỏng, hình dáng tròn và màu vàng sáng. Trà được sử dụng có thể là trà xanh nhài hoặc hồng trà.
  • Trà chanh giã tay chanh xanh: Đây là loại trà chanh giã tay sử dụng loại chanh xanh hay còn gọi là chanh ta, có vị chua mạnh và thơm. Loại chanh này có vỏ mỏng, hình dáng tròn và màu xanh. Trà được sử dụng có thể là trà xanh nhài hoặc hồng trà.
  • Trà chanh giã tay yuzu: Đây là loại trà chanh giã tay sử dụng loại quả yuzu, có nguồn gốc từ Nhật Bản, có mùi thơm đặc trưng và vị chua ngọt. Loại quả này có vỏ dày, hình dáng bất định và màu vàng nhạt. Trà được sử dụng có thể là trà xanh nhài hoặc hồng trà.

Tại TP.HCM, hiện có rất nhiều cửa hàng bán trà chanh giã tay. Những cửa hàng này thường nằm ở các khu vực đông người qua lại như trung tâm thành phố, các khu vui chơi giải trí,…

Chị Nguyễn Thị Thanh, một người bán trà chanh giã tay ở quận 1, chia sẻ: "Từ khi bán trà chanh giã tay, lượng khách đến quán của tôi tăng gấp đôi. Nhiều người đến đây chỉ để thử món mới lạ này".

Theo các chuyên gia ẩm thực, trà chanh giã tay là một xu hướng mới trong ngành đồ uống của Việt Nam. Món này có thể sẽ tiếp tục gây sốt trong thời gian tới.

Mới hơn Cũ hơn